ห้องเรียนศตวรรษที่21
คุณ ชรินรัตน์ อ้ยแก

บทนำ
การจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนศตวรรษที่21 มีมากมายหลายรูปแบบในการนำมาสอนซึ่งการสอนจะเป็นการสอนที่เน้นไปที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและครูก็เป็นศูนย์กลางเช่นเดียวกันแต่ครูจะไม่ทำหน้าที่เป็นเพียงผู้บรรยายอีกต่อไปแต่ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้โดยที่นักเรียนกำลังเรียนรู้ผ่านการลงมือทำและครูทำหน้าที่เหมือนผู้ฝึกสอน ช่วยนักเรียนโดยให้นักเรียนเป็นผู้ลงมือทำเอง ซึ่งในปัจจุบันการจัดการเรียนสอนเช่นนี้มีบางส่วนที่ได้รับอิทธิพลจาก “Social Media” ในประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นและคงไม่มีใครที่จะหลีกเลี่ยงหรือไม่รู้จัก คำว่า “ Social Media” เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะพบเห็นมันอยู่ตลอดเวลา“Social Media” เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายและมีอิทธิพลอย่างกว้างขวาง“Social Media”เริ่มเข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้Facebook,YouTube, Instagram หรือ Twitter โดยสื่อเหล่านี้ได้เข้ามาผสานเข้ากับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่กันแบบแยกไม่ออกไปแล้ว นับวันผู้ใช้มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นและขยายขอบเขตของอายุที่เข้ามาใช้งานมากขึ้น


แบบที่ 1 ห้องเรียนแบบนั่งฟังบบรยาย เหมาะกับรายวิชาที่สอนภาคทฤษฎี ซึ่งการจัดห้องเรียนมักมีรูปแบบเป็นแนวหน้ากระดานเป็นระเบียบ มองดูแล้วขึงขังเป็นทางการ พบมากในโรงเรียนส่วนใหญ่
แบบที่ 2 ห้องเรียนแบบกิจกรรมกลุ่ม เหมาะกับวิชาภาคปฏิบัติ ซึ่งการจัดห้องเรียนมักเน้นให้สมาชิกกลุ่มเห็นหน้ากันอย่างครบถ้วน รูปแบบมักจัดเป็นกลุ่มก้อน เป็นสัดส่วนขึ้นกับความเหมาะสมของห้อง มองดูแล้วผ่อนคลาย กระฉับกระเฉง น่าตื่นเต้น

แบบที่ 3 ห้องเรียนแบบเน้นผู้เรียน ซึ่งการจัดห้องเรียนแบบนี้ผู้สอนสามารถเข้าถึงผู้เรียนได้เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีในกิจกรรมการเรียน รูปแบบการจัด เช่น จัดเป็นรูปตัวยู

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น